Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Helpful lies

Con người mình cũng thật thú vị. Từ bé, ta được dạy phải thành thật với mọi người xung quanh, nói dối là rất xấu, nhưng khi lớn lên ta lại biết được rằng, nói dối không phải khi nào cũng xấu, có những lời nói dối giúp những người xung quanh lạc quan hơn, yêu đời hơn, vậy bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao khi bé ta lại được dạy như vậy chưa?

Dễ hiểu thôi, bản chất nói dối vốn là lừa gạt, mà nói đến lừa gạt thì chúng lại rất dễ nghĩ theo chiều hướng tiêu cực, và nếu như trong cốt lõi của việc nói dối không phải là vì mục đích tốt đẹp nào đấy trong tim thì nó đơn thuần chỉ là một cái gì đó tiêu cực như lừa đảo chẳng hạn. Và đương nhiên để hiểu được căn bản đó thì người lớn phải dạy bạn thành thật rồi.

Chốt lại vẫn là dạy cho bạn các quy tắc để bạn biết cách phá vỡ nó một cách tích cực nhất

23h00 tối ngày hôm đó, anh tôi nhận được kết quả chẩn đoán bệnh của mẹ. Bác sỹ giải thích cặn kẽ cho anh toàn bộ các triệu chứng mẹ đang gặp phải, tại sao thời gian tìm ra bệnh của mẹ lại lâu đến thế, và thời gian còn lại là bao lâu.... - bác sỹ đang nói thật cho anh biết.

Trong khi đó, lúc quay vào, anh tôi phải giấu nước mắt vào trong rồi tìm cách giải thích căn bệnh của mẹ đi theo một hướng khác, đêm ngủ khi mẹ đau, trằn trọc không ngủ được, anh phải lén quay mặt vào tường, không để mẹ thấy.... - anh đang phải nói dối mẹ, tôi đang phải nói dối mẹ và cả nhà đều đang phải nói dối mẹ.

Riêng trong lúc này tôi thấy thật may mắn khi mà loài người không buộc phải dùng ngôn ngữ của loài Tiên - khi mà mọi câu nói đều là nói thật.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét